... การเรียนประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ เราจะเรียนรู้จากเอกสารหนังสือหรือคำบอกเล่าของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
คำบรรยายของอาจารย์ ... การไปดูสถานที่ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น ดูศิลปะหรือสิ่งก่อสร้างหรือวัฒนธรรมของชุมชน
ที่เป็นเจ้าของประวัติศาสตร์ ก็จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ได้ดีขึ้น ดังคำที่ว่า "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น" ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน อีสานเหนือ.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อย พรจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์เนื่องในวโรกาสพลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน,
27-30 พฤษภาคม 2532.
ครูอยากให้นักเรียนได้รู้จักจังหวัดในภาคเหนือว่า มีลักษณะทางกายภาพอย่างไร ฉะนั้น ถ้ามีโอกาส
อยากให้ดูภูมิประเทศตั้งแต่อยู่ในเครื่องบิน และสองข้างถนนในขณะเดินทางรถ อาจเปรียบเทียบกับ
แผนที่ภูมิประเทศ สภาพพื้นที่ ความสูงต่ำ สภาพหินดิน มีความสัมพันธ์กับพืชพันธุ์ธรรมชาติ
(นักเรียนอาจดูเปรียบเทียบกับแผนที่ธรณีวิทยาที่อยู่ห้องสมุด ) และพืชพันธุ์ที่ปลูกขึ้น
ซึ่งอาจไม่เหมือนกับภาคอื่นที่นักเรียนเคยเห็น ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน ล้านนา.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อย พระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์เนื่องในวโรกาส พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษาภาคเหนือตอนบน,
25-28 พฤศจิกายน 2532.
... การไปดูวัดหลาย ๆ แห่ง จะได้ความรู้มาก เพราะวัดเป็นศูนย์รวมของสังคม เราจะได้เห็นประวัติความเป็นมาของบริเวณนั้น
ลักษณะทางศิลปะ และความเชื่อท้องถิ่น อิทธิพลทางวัฒนธรรมจากภายนอก มีความแตกต่างจากภาคกลางอยู่บ้าง ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน ล้านนา.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์เนื่องในวโรกาส พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษาภาคเหนือตอนบน,
25-28 พฤศจิกายน 2532.
... การไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จะช่วยให้ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในภูมิภาค ในพื้นที่ที่เราไม่มีเวลาไปดู
มีทั้งโบราณวัตถุ และศิลปะพื้นบ้าน ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน ล้านนา.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์เนื่องในวโรกาส พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษาภาคเหนือตอนบน,
25-28 พฤศจิกายน 2532.
... บางครั้งเราอาจจะอดเสียมิได้ที่จะนึกย้อนกลับไปว่า แต่ก่อนสถานที่ซึ่งเรากำลังยืนอยู่
เป็นทางดำเนินชีวิตของบรรพชนไม่รู้จักเท่าไร ที่ผ่านความสุข ความทุกข์ นานาประการ
ได้มาและสูญเสียสิ่งต่าง ๆ จนผืนแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินไทยที่เป็นของเรา
ที่เราจะต้องถนอมรักษาไว้ให้อยู่ต่อไปอย่างดี ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน
สามนคร น่าน แพร่ อุตรดิตถ์. กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์
เนื่องในวโรกาสพลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อย
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทัศนศึกษาภาคเหนือ, 3-6 พฤศจิกายน 2533.
... การได้ออกไปเห็นพื้นที่หลาย ๆ แห่ง จะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ชีวิต แต่ถ้าเราขาดความสังเกต ขาดความรู้
ข้อมูลพื้นฐาน และไม่ได้ให้เวลา พินิจพิเคราะห์แล้ว ก็จะได้รับประโยชน์น้อยกว่าที่ควร ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน
สามนคร น่าน แพร่ อุตรดิตถ์. กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์
เนื่องในวโรกาสพลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อย
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทัศนศึกษาภาคเหนือ, 3-6 พฤศจิกายน 2533.
... ดูการทำมาหาเลี้ยงชีพของคนในพื้นที่ มีทั้งที่อาศัยความรู้ดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณครั้งปู่ย่าตายาย
และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ทั้งด้านการเกษตร ด้านการชลประทาน ความเป็นอยู่ของประชาชน
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เมื่อมีวัฒนธรรมหรือเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ
และต่อสภาพสังคมการปรับตัวของคนในพื้นที่ การปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานของรัฐทุก ๆ หน่วย และภาคเอกชนในพื้นที่
ที่จะทำให้สิ่งที่เกิดใหม่ก่อผลเสียต่อพื้นที่สืบต่อไปในอนาคตให้น้อยที่สุด ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน
ทักษิณฝั่งทะเลตะวันออก. กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
จัดพิมพ์เนื่องในวโรกาส พลตรีหญิง สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯทรงนำ คณะอาจารย์
และนักเรียนนายร้อย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทัศนศึกษาภาคใต้ฝั่งตะวันออก, 23-26 พฤษภาคม 2534.
... เป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าดินแดนที่เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์แต่โบราณ เมืองต่าง ๆ ในสมัยที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี
ก็ยังคงมีความสำคัญต่อ ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ การเมือง ความเป็นอยู่ของสังคมปัจจุบัน ที่มีปัญหาต่าง ๆ
ในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ปัญหาประชากร มีจำนวนมาก ในขณะที่ทรัพยากรมีจำกัด ปัญหาการกระจายรายได้ไม่เป็นธรรม
การเปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรมมาเป็นสังคมอุตสาหกรรม ปัญหาการพัฒนา และการอนุรักษ ์เป็นต้น การแก้ไขหรือ
การปรับตัวให้เข้ากับภาวะที่เกิดขึ้น จะต้องอาศัยความรู้ประสบการณ์ข้อมูล จะต้องวิเคราะห์ด้วยความเที่ยงตรง
ดังนั้นขอให้เราทุกคนเปิดใจให้กว้างขวางที่จะสังเกต ฟัง และคิด และหวังว่า สิ่งที่จะได้รับในสี่วันนี้จะเป็นประโยชน์
ต่อชีวิตของทุกๆ คนที่ได้ร่วมเดินทาง ในภายภาคหน้าสืบต่อไป
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน อู่อารยธรรม.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อย พระจุลจอมเกล้าจัดพิมพ์เนื่องในวโรกาสพลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษาพื้นที่ภาคกลาง,
9-12 พฤศจิกายน 2534.
... ในการเดินทางครั้งนี้ ... สำคัญที่สุด เราจะได้เห็นความสืบเนื่องที่ต่อกันเป็นลูกโซ่จากอดีตมาถึงปัจจุบัน
ส่งผลไปถึงอนาคตอันไกลต่อ ๆ ไป ...
ที่มา: พลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี. "คำนำ" ใน บูรพาทิตย์.
กองวิชาประวัติศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อย พระจุลจอมเกล้า จัดพิมพ์เนื่องในวโรกาสพลตรีหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าทัศนศึกษา พื้นที่ภาคตะวันออก,
11-14 มิถุนายน 2535.
|